#SharonHistory #POTD Showing Today 30 Years Ago


Today in #SharonHistory #POTD Bukas Luluhod ang mga Tala is 30 years old! It was the movie that changed Sharon Cuneta's career film history from Philippine show biz's sweetheart to the Megastar! It was her transition role from being a "poor little rich girl" to a woman with rags to riches story. 

 John Lapus, a self-confessed Maricel Soriano fan, remembers what it was like watching the movie: "... My God! Ang pila hanggang kalye ng D’ Square Theater sa Bayan (Novaliches). Sa sahig na kami nakaupo by the time na nakapasok kaming magbabarkada. Nabasa ko sa magazine na ito daw ang first movie ni Sharon na mahirap siya at hindi siya nag-i-Ingles... 

 "Sa eksenang pinahabol sa aso si Raymond Lauchengco, medyo natigilan na ako. Sa eksenang nakatingala sina Gina PareƱo at Sharon sa mansion ng mga mayayaman at nangako si Sharon na bukas luluhod ang mga tala, humagulgol na ako ng iyak. Sa eksenang tinulungan pa din ni Sharon ang mga stepsisters niya kahit inapi-api sila, sipon ko na ang tumutulo. Paglabas ng D’ Square Theater, Sharonian na ako. Pinamukha sa akin ni Sharon Cuneta na ang nararamdaman kong kahirapan ng mga panahong ‘yon ay lilipas din." 

(Read more of his story about Sharon Cuneta here: Korek Ka John!

Ikaw, ano ang iyong naging karanasan sa panonood ng Bukas Luluhod ang mga Tala

Comments

Popular Posts